Quảng cáo OOH (Out Of Home) hay quảng cáo ngoài trời là hình thức quảng cáo tiếp cận với con người khi họ bước chân ra khỏi ngôi nhà đang sinh sống. Định nghĩa OOH trước đây chỉ gọi là các "Outdoor Advertising" - dùng để chỉ các phương thức quảng cáo ngoài trời như Billboard, Pano, quảng cáo đường phố, đường cao tốc. Tuy nhiên sự phát triển theo thời gian của ngành Marketing đã mở rộng thêm lĩnh vực của OOH, ngày nay khi nói tới OOH là thì nó cũng sẽ bao gồm một số hình thức trước đây được xếp là Indoor như: Quảng cáo thang máy, xe buýt, điện thoại công cộng, siêu thị, sân bay,...
Lịch sử quảng cáo OOH đã ra đời từ rất lâu ở các nước tư bản như Mỹ, Châu Âu. Trước đây, nó được gọi là quảng cáo vua và chỉ chịu xếp sau các quảng cáo trên truyền hình phát thanh. Trong đó loại hình biển quảng cáo (Billboard) vẫn được ưa chuộng nhất và chiếm tỉ trọng lớn trong ngành công nghiệp không khói này. Cụ thể, theo thống kê ở Mỹ doanh thu từ Billboard chiếm đến 66% doanh thu toàn quốc. Bên cạnh đó cũng không thể không kể đến các hình thức khác như quảng cáo kỹ thuật số, quảng cáo đường phố, phương tiện di chuyển và quảng cáo địa điểm. Riêng đối với quảng cáo kỹ thuật số cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ và dự kiến sẽ đạt doanh thu gần 3,25 tỉ dollar năm 2021, chiếm 36% chi tiêu dành cho quảng cáo OOH.
Quảng cáo OOH mang lại lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp bởi sự tiếp cận rộng rãi tới người dùng, dưới đây là một số đặc tính của quảng cáo OOH
Với sự mở rộng và phát triển không ngừng của ngành Marketing, quảng cáo OOH ngày càng xuất hiện nhiều hình thức OOH mới lạ và độc đáo, điều này giúp tăng thêm sự lựa chọn cho các thương hiệu trong việc quảng bá sản phẩm. Quảng cáo OOH được phân thành 4 loại: Biển quảng cáo, Quảng cáo đường phố, quảng cáo phương tiện và quảng cáo thay thế. Chúng ta sẽ cùng đi sâu vào từng hình thức để xem chúng có gì khác biệt nhé.
Ở Việt Nam, loại hình quảng cáo này xuất hiện khá dày đặc và là hình thức được sử dụng nhiều nhất. Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp chúng ở các nhà chờ xe buýt, bảng hiệu hộp đèn, banner, bảng thông tin,...Ưu điểm của quảng cáo đường phố là tiếp cận được nhiều người thuộc mọi đối tượng khác nhau, vị trí thể hiện đa dạng, chi phí rẻ, mật độ lắp đặt lớn. Khác với quảng cáo tấm lớn, quảng cáo đường phố thường lắp ở những vị trí thấp và có tầm nhìn khá hạn chế.
Các phương tiện giao thông với tính cơ động cao, mật độ lớn có thể nói là miếng đất màu mỡ dành cho quảng cáo. Việc dán quảng cáo lên những chiếc xe ô tô, máy bay, tàu hỏa, xe buýt hay thậm chí là cả xe đạp sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quảng bá nhờ tính linh hoạt, di chuyển liên tục từ nơi này qua nơi khác. Mặc dù vậy, điểm yếu có thể nhận thấy đó chính là việc di chuyển quá nhanh sẽ khiến thương hiệu không kịp in dấu vào tâm trí người tiêu dùng, cộng thêm việc triển khai trên nhiều phương tiện nhằm tạo độ phủ cũng tăng thêm chi phí cho quảng cáo. Một điều cũng cần lưu ý là ở mỗi khu vực thì thường có quy định về quảng cáo trên phương tiện khác nhau. Do đó cần nắm rõ để tránh phát sinh thêm.
Những năm gần đây xuất hiện các hình thức quảng cáo thay thế khá nổi bật. Điểm đặc biệt của những quảng cáo này là dùng chính con người làm quảng cáo. Có thể kể đến các loại hình đó như là Road shows (diễu hành), quảng cáo theo địa điểm. Với Road Shows, từng đoàn người sẽ sử dụng các phương tiện cá nhân mang theo hình ảnh thương hiệu như banner, cờ, biểu ngữ,...đi thành từng đoàn lớn diễu hành nhằm tạo sự thu hút đối với những người xung quanh. Quảng cáo này tỏ ra hiệu quả không chỉ đối với người trong khu vực mà còn là đối với truyền thông nếu gắn với một mục đích xã hội nào đó. Còn quảng cáo theo địa điểm thì tùy vào tính chất, đặc điểm của từng địa điểm mà doanh nghiệp có thể lựa chọn quảng bá cho phù hợp. Loại hình quảng cáo này thiên về hướng đối tượng nhiều hơn là phủ sóng rộng rãi.
Bước vào kỷ nguyên 4.0, công nghệ nhảy vọt khiến các loại hình quảng cáo truyền thống bộc lộ ngày càng nhiều điểm yếu. Để dễ hiểu hơn chúng ta có thể phân loại OOH thành hai hình thức thể hiện riêng biệt: Quảng cáo In truyền thống( Printed OOH) và quảng cáo kỹ thuật số (Digital OOH). Hình thức in truyền thống sử dụng công nghệ in màu để thể hiện những hình ảnh tĩnh gắn trên các hình thức khác nhau như đã đề cập ở trên. Ưu điểm của nó chính là giá thành rẻ, hình ảnh bắt mắt nhưng nhược điểm lớn nhất là hình ảnh lại không thể thay đổi và nếu thay đổi thì cũng khá tốn chi phí lắp đặt.
Những giới hạn trong việc thể hiện hình ảnh của POOH thì nay đã được thay thế bằng quảng cáo kỹ thuật số (DOOH) mà tác nhân chính là sự phát triển vượt bậc của công nghệ màn hình Led. Kỹ thuật số ngoài nhà (DOOH) đề cập đến phương tiện động được phân phối trên các mạng đặt tại các địa điểm như quán cà phê, cửa hàng tạp hóa, quán bar, nhà hàng, câu lạc bộ sức khỏe, trường cao đẳng, đấu trường, trạm xăng, cửa hàng tiện lợi, tiệm cắt tóc, sân bay và không gian công cộng. PQ Media định nghĩa DOOH theo hai nền tảng chính, mạng dựa trên địa điểm kỹ thuật số (DPN) và bảng quảng cáo & biển báo kỹ thuật số (DBB).
Mạng DOOH thường có các màn hình, ki-ốt, máy hát tự động, jumbotron có thể định địa chỉ độc lập. DOOH media mang lại lợi ích cho chủ sở hữu vị trí và các nhà quảng cáo trong việc có thể thu hút khách hàng, đồng thời mở rộng phạm vi tiếp cận và hiệu quả của các thông điệp tiếp thị. Nó cũng được gọi là biển báo kỹ thuật số. Tại Hoa Kỳ, ngành DOOH dự kiến sẽ tăng lên 3,25 tỷ đô la vào năm 2021, chiếm 36% tổng chi tiêu của OOH. Quảng cáo kỹ thuật số ngoài nhà dường như là một cách hiệu quả về chi phí để quảng bá hoặc tiếp thị bất kỳ thương hiệu hoặc sản phẩm nào. Sử dụng bảng quảng cáo và màn hình để quảng bá thương hiệu là một cách quảng cáo ít tốn kém hơn so với TV, đài phát thanh, báo chí và các phương tiện khác. Chỉ cần một chiếc thẻ nhớ có chứa video là có thể trình chiếu lên màn hình bất cứ lúc nào, hoặc tân tiến hơn là sử dụng hệ thống phân phối quảng cáo qua các mạng DOOH.
Cộng thêm công nghệ tự động phân tích dữ liệu theo vị trí, các thương hiệu sẽ được đặt mua quảng cáo theo nền tảng đã được lập trình (pDOOH). Nghĩa là người mua quảng cáo sẽ xác định cho mình khách hàng mục tiêu, sau đó nền tảng sẽ tự động định ra vị trí và màn hình quảng cáo phù hợp nhất ở nhiều địa điểm khác nhau để hiển thị. Các nền tảng này có thể cho phép người mua (bên cầu) lập kế hoạch, thực hiện và giám sát các chiến dịch trên nhiều nền tảng truyền thông (bên cung) bằng cách sử dụng quy trình làm việc quen thuộc. Sự khác biệt chính giữa kỹ thuật số tại nhà có lập trình (pDOOH) và OOH hoặc DOOH truyền thống là có lập trình tự động hóa quy trình mua, bán và phân phối khoảng không quảng cáo trên nhiều màn hình với khả năng nâng cao. Những khả năng nâng cao này bao gồm việc tạo ra các chiến dịch có thể đo lường, được nhắm mục tiêu cao bằng cách sử dụng dữ liệu vị trí địa lý để kích hoạt màn hình DOOH tốt nhất trong thời gian thực dựa trên hành vi của người tiêu dùng và mô hình chuyển động của khán giả. Ngoài ra, pDOOH còn cho phép người mua đặt các thông số hoặc điều kiện cụ thể (còn được gọi là trình kích hoạt) cho chiến dịch hoặc khoảng không quảng cáo và giải phóng tiềm năng để tăng sức mạnh cho các chiến dịch với bộ dữ liệu không giới hạn từ vô số nguồn dữ liệu. Chỉ khi các điều kiện đã chọn được đáp ứng thì quảng cáo hoặc nội dung mới được phân phát trên màn hình.
Có lẽ trong tương lai không xa chúng ta sẽ chứng kiến sự lột xác ngày càng tinh vi hơn nữa của ngành quảng cáo nói chung và quảng cáo OOH nói riêng. Vì vậy, OOH sẽ ngày càng quan trọng và việc thay đổi xu hướng là điều tất yếu của các doanh nghiệp để phù hợp hơn trong bối cảnh chung.
Lắp đặt màn hình Led gọi ngay Phong Nguyễn: 0938 928 836 - 0966 63 80 85
Tác giả bài viết: JQ
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Công ty TNHH Quảng Cáo Phong Nguyễn
M.S.D.N: 0316220650, Cấp tại Sở KHĐT TP Hồ Chí Minh
Địa chỉ: 23/27 Đường Tân Thới Nhất 6, Khu Phố 6, P. Tân Thới Nhất, Q.12, TPHCM
Điện thoại: 0938 92 88 36 - Email: phongqc2305@gmail.com - Website: https://lambanghieu.vn
Website được phát triển bởi BCB SOLUTIONS